ads

Làm sao để giảm xung đột, mâu thuẫn.




Trong cuộc sống, luôn có sự mẫu thuần tồn tại song song với sự đồng thuận, điều đó là tất yếu, vì mâu thuẫn là động lực cho sự phát triển.
Tuy nhiên khi mọi thứ đến một giới hạn, thì nó bắt đầu gây ra hậu quả và các hệ lụy đáng tiếc.
Và mâu thuẫn quá mức sẽ bắt đầu dẫn đến xung đột.
Sẽ có nhiều lúc, bạn trở thành một người trung gian, một người thứ giữa hai người đang xung đột, và bạn phải mệt mỏi cho việc tìm cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai người.

Hãy thử một vài phương pháp sau đây.

1. Hãy cố gắng dừng lại cuộc tranh cãi giữa hai người, bằng cách kéo một người ra chỗ khác.


với cách này thì hai người không nhìn thấy nhau, hoặc không nghe thấy những lời nói của nhau. Điều  này làm cho việc tranh cãi bị gián đoạn và cả hai sẽ có thời gian bình tâm trở lại.

Thông thường nếu bạn là người chồng, và bạn phải tìm cách giải quyết mẫu thuẫn, xung đột giữa vợ và mẹ. Bạn hãy sử dụng cách này. Kéo vợ đi ngay ra chỗ khác, để chấm dứt việc tranh cãi. Sau đó khi cả hai cùng bình tâm trở lại, bắt phân tích và giải thích cho cả hai bên.


2. Sẵn sàng lắng nghe bức xúc của cả hai người, nhưng phải khác thời điểm.


Nghĩa là bạn có thể nói chuyện riêng với từng người. Và để giảm bức xúc cho bạn, trước hết bạn phải nghe họ trình bày, lắng nghe những gì họ nói.
Thông thường khi họ nói được ra hết những điều khó chịu, bức xúc, thì họ sẽ cảm thấy nhẹ lòng.
Sau đó bạn mới bắt đầu từ từ chia sẻ, phân tích và đưa ra ý kiến đóng góp.

3. Nếu bạn là sếp, hãy tạm thời dừng việc làm chung giữa hai người, để tránh việc mâu thuẫn tiếp tục xảy ra.

Bạn phải dừng lại công việc chung giữa hai người, nếu không muốn họ tiếp tục tranh cãi, hoặc công việc bị thiếu hiệu quả.
Nếu không thể dừng, bạn phải cho thêm một người thứ ba vào làm việc trung gian, để giảm thiểu sự tương tác giữa hai bên, và người thứ 3 như là một cầu nối công việc.

Bên cạnh đó bạn luôn công bằng trong công việc, không tỏ ý nặng bên nào, nhẹ bên nào..


4. Thời gian là phương thuốc tốt nhất chữa lành mọi vết thương.

Khi mâu thuẫn đang cao trào, vừa mới dịu đi, bạn không thể đòi hỏi ngay lập tức họ phải hòa hợp, bỏ qua và vui vẻ.
Với những mâu thuẫn cao trào, khi tinh thần và tâm lý họ bị tổn thương, họ không dễ dàng quên đi trong một khoảng thời gian ngắn.
Họ cần thời gian để bình tâm lại, suy nghĩ kỹ hơn và dần dần quên đi những tổn thương tâm lý do mâu thuẫn gây ra.
Do đó hãy dùng phương thuốc thời gian cho cả hai bên. Đừng quá vội vàng, hay quá đòi hỏi họ một sự thay đổi nhanh chóng.
Hãy im lặng như không có chuyện gì xảy ra, tìm cách dẹp yên dư luận và các sự bàn tán.
Dành cho họ thời gian để họ tự suy ngẫm về câu chuyện của riêng họ, để họ tự hiểu, mình sai ở đâu, đúng ở đâu, cần gì cần làm cái gì không.....

5. Tạo ra một sự thử thách cho một tập thể tham gia.


Có đôi khi trong hòa bình người ta dễ mẫu thuẫn, nhưng trong các thử thách chung của một tập thể, người ta lại đoàn kết hơn, tạm thời gác những mâu thuẫn riêng tư lại, để cùng thực hiện việc chung.
Và sau đó, khi cùng tham gia giải quyết một việc chung, họ vô tình đoàn kết hơn, hiểu nhau hơn và từ đó họ vị tha cho nhau hơn.

Do đó bạn có tạo ra thử thách cho một tập thể trong đó có hai người, và bạn phải tạo sự thoải mái, không gò bó không miễn cưỡng, để họ tự do tham gia theo ý thích, chứ không phải mình bắt họ tham gia và bắt họ phải hòa hợp, bỏ qua cho nhau.
Khi có thử thách, đòi hòi sự trợ giúp lẫn nhau, cùng nghiên cứu tìm hiểu, họ có thể tự động tham gia, chia sẻ, góp ý, và rồi họ vô tình tự hòa hợp bỏ qua cho nhau lúc nào không hay.


Ok. đó là một vài thủ thuật, phương pháp cơ bản, mà có thể áp dụng để giải quyết mâu thuẫn cho hai người.




Làm sao để giảm xung đột, mâu thuẫn. Làm sao để giảm xung đột, mâu thuẫn. Reviewed by ptpham on tháng 9 14, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

ads
Được tạo bởi Blogger.