ads

Làm sao để tự tin khi trình bày trước đám đông




Có nhiều bạn luôn cảm thấy thiếu tự tin khi trình bày trước đám đông, thậm chí là lo lắng, run rẩy.
Trong khi xã hội ngày này, để thể hiện được mình trước mọi người, bạn nhiệt tình tham giác các chương trình giao lưu, trình bày, hội thảo, bàn luận.
Và trong số đó sẽ có lần bạn phải là người đứng trước một tập thể, trình bày về một chủ đề nào đó.

Thiếu kỹ năng trình bày, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong buổi hội thảo.

Hãy cùng tìm hiểu các kỹ năng sao đây để làm sao có thể đạt được sự tự tin khi giao tiếp.

1. Hãy dành thời gian cho sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chủ đề mình sẽ nói.

Bạn phải dành thời gian để lên kế hoạch cũng như sự chuẩn bị của bản thân mình cho chủ đề mình sẽ nói vào ngày mai. Nó bao gồm những nhân tốt sau.
- Nội dung kiến thức về chủ đề, bạn phải nắm thật chắc và hiểu rõ bản chất.
- Bố cục của chủ đề bao gồm những phần nào sẽ được trình bày, chia thành các khoảng thời gian ra sao.
- Cách trình bày, các dẫn dắt vấn đề như thế nào, để làm sao tạo ra được sự thu hút cho người nghe.
- Các ví dụ đi kèm, các trích dẫn cũng cần chuẩn bị trước kỹ lưỡng, tránh sự nhầm lẫn không đáng có.
- Nắm rõ số lượng người nghe gồm bao nhiêu người, các thành phần ra sao, độ tuổi thể nào để từ đó tìm hiểu được rõ tâm lý của người nghe và chọn lựa được cách trình bày tốt nhất.
Với nhóm người già thì nói thế nào, với nhóm người trẻ nói ra sao...

2. Luôn chuẩn bị tâm lý cho những câu hỏi được đặt ra, và cách tháo gỡ vấn đề khi gặp khó khăn hay những câu hỏi bí.

3. Để cơ thể tự nhiên thả lỏng, không quá căng thẳng, hay suy nghĩ quá nhiều về việc mình sẽ thuyết trình.
Bạn càng suy nghĩ nhiều bạn càng lo lắng, và mất tự tin, bạn sẽ suy nghĩ tiêu cực, và rồi lo lắng, bồn chồn, cơ thể run rẩy, vô tình bạn sẽ bị ảnh hưởng tâm lý, bạn nghĩ quá nhiều về việc mình đang có vấn đề gì mà quên mất đi nội dung thuyết trình.

4. Chú tâm vào những gì mình nói.

Rất nhiều người khi lên trên bệ giảng để thuyết trình, họ lại bị ảnh hưởng tâm lý bởi hiểu ứng đám đông, những người ở dưới nói chuyện, một số người trêu, hay một số người nhìn bạn kỹ quá làm bạn bị mất tự tin.
Hay cố gắng loại bỏ bằng cách quên đi những ánh mắt đang nhìn mình, những lời nói bàn tán xì xào bên dưới.

Chỉ tập trung vào những gì mình đang nói.
Bạn có thể tưởng tượng, phía trước bạn không có một khán giả nào, bạn sẽ cảm giác tự nhiên thoải mái và từ đó tự tin rất nhiều trong bài thuyết trình của mình.

Kỹ năng thuyết trình không phải là một kỹ năng đơn giản, bạn phải trải qua những va vấp mới có thể trưởng thành trong cách nói, cách trình bày.



Làm sao để tự tin khi trình bày trước đám đông Làm sao để tự tin khi trình bày trước đám đông Reviewed by ptpham on tháng 9 14, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

ads
Được tạo bởi Blogger.